An toàn thực phẩm, Khác, Non classé, Tâm thần, Tim mạch

6 LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA THỰC PHẨM CHỐNG OXY HÓA

Trong cơ thể chúng ta có cả chất chống oxy hoá và gốc tự do. Vậy, thế nào là các gốc tự do và chất chống oxy hóa, cái nào có lợi và cái nào có hại cho sức khỏe chúng ta?

Các gốc tự do là các sản phẩm phụ của phản ứng tế bào. Ví dụ, gan sản xuất và sử dụng các gốc tự do để giải độc cơ thể, trong khi bạch cầu dùng các gốc tự do để tiêu diệt vi khuẩn, virus và các tế bào bị hỏng. Khi mức độ oxy hóa trong cơ thể thấp hơn các gốc tự do – do dinh dưỡng kém, tiếp xúc với chất độc hoặc do các yếu tố khác, tế bào sẽ bị nhanh chóng bị lão hóa, bị tổn thương hoặc bị đột biến, mô phân hủy sẽ kích hoạt các gen gây hại trong DNA và hệ thống miễn dịch trở nên quá tải.

Ngược lại, các chất chống oxy hóa có tác dụng trung hòa và tiêu diệt các gốc tự do. Vì vậy, chúng có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe con người. Tuy nhiên, đa số các chất oxy hóa phải bổ sung từ chế độ ăn uống.

Dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe mà các chất chống oxy hóa mang lại:

  1. Ngăn chặn lão hóa

Như đã trình bày ở trên, lợi ích quan trọng nhất của chất chống oxy hoá là chống lại các gốc tự do liên quan đến nhiều vấn đề sức khoẻ và các bệnh như ung thư và lão hóa sớm.

Các gốc tự do có sự chênh lệch điện tích lớn dẫn tới việc, chúng “phản ứng” lại với bất cứ thứ gì chúng tiếp xúc, cướp đi các tế bào và các hợp chất mang điện. Điều này không chỉ làm cho tế bào không thể hoạt động mà còn dẫn đến phản ứng dây chuyền trong cơ thể và sự gia tăng của các gốc tự do. Các gốc tự do sau đó sẽ phá huỷ DNA, màng tế bào và các enzyme.

  1. Bảo vệ thị giác

Các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E và beta-carotene đều có tác động tích cực trong việc ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng, chứng mù lòa liên quan đến tuổi tác. Nhiều thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng này cũng cung cấp các chất chống oxy hoá gọi là lutein và zeaxanthin thường có màu sắc tươi sáng, như trái cây, rau quả và đặc biệt là rau lá xanh hoặc các loại thực phẩm có màu cam hoặc vàng đậm như: rau bina, cải xoăn, quả mọng, bông cải xanh và thậm chí cả lòng đỏ trứng.

Trên thực tế, có hơn 600 loại carotenoid khác nhau được tìm thấy trong tự nhiên, nhưng chỉ khoảng 20 loại tốt cho mắt. Trong số 20 loại này, lutein và zeaxanthin là hai chất duy nhất được tích trữ với số lượng lớn vào phần đốm của mắt, đây là một bộ phận cấu thành mắt sớm bị hư hỏng nhất trong quá trình lão hóa.

  1. Giảm lão hóa da

Các chất chống oxy hoá có thể giúp chống lại lão hóa da, đặc biệt là từ việc ăn các nguồn thực phẩm giàu vitamin C, beta-carotene và các chất chống oxy hoá khác.

Vitamin A và C có tác dụng giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và khô da. Vitamin C đặc biệt là một chất chống oxy hoá mạnh có thể giúp làm giảm tác động của oxy hoá gây ra bởi ô nhiễm, căng thẳng hoặc chế độ ăn uống kém dinh dưỡng. Thiếu Vitamin A cũng liên quan đến sự khô da, bệnh vảy nến,…

  1. Giúp ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch

Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy những người có hàm lượng vitamin C cao trong máu đã giảm 50% nguy cơ đột quỵ Vô số nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: rau tươi, thảo dược, gia vị và trái cây sẽ có cơ hội sống lâu hơn và có cuộc sống khỏe mạnh hơn với tỷ lệ mắc bệnh tim ít hơn. Cục Y tế dự phòng & YTCC thuộc Đại học Navarra cho biết “Trái cây và rau quả là những nguồn chống oxy hoá tự nhiên và phổ biến nhất để bảo vệ tim mạch.

  1. Giảm Nguy cơ Ung thư

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hoá khác có thể ngăn ngừa hoặc điều trị một số dạng ung thư nhờ khả năng kiểm soát các tế bào ác tính trong cơ thể và phá hủy các tế bào ung thư. Retinoic acid, có nguồn gốc từ vitamin A, là một chất hóa học có vai trò quan trọng trong việc điều trị ung thư. Bởi ung thư phổi, tuyến tiền liệt, vú, buồng trứng, bàng quang và da đã được chứng minh là bị ức chế bởi acid retinoic.

  1. Ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức, như chứng sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer

Stress có liên quan đến các bệnh thần kinh. Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho biết lượng thức ăn giàu chất chống oxy hoá cao như vitamin C và vitamin E có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều thực vật giàu chất chống oxy hoá, ví dụ như chế độ ăn Địa Trung Hải, có khả năng tăng cường nhận thức tốt hơn..

Nguồn: Dr. Axe

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s