An toàn thực phẩm, Tâm thần

NHỮNG THỰC PHẨM LÀM TĂNG NGUY CƠ MẮC ALZHEIMER

Thực phẩm có thể là loại thuốc chữa Alzheimer tự nhiên và hiệu quả nhưng cũng không ít trong số đó lại là tác nhân đẩy nhanh quá trình suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. Dưới đây là danh sách những nhóm thức ăn đứng đầu về nguy cơ gây bệnh Alzheimer.

  1. Thịt đỏ

Thịt đỏ là một thực phẩm giàu chất sắt. Và mặc dù cơ thể bạn cần đủ chất sắt để tránh thiếu máu, mệt mỏi mãn tính nhưng quá nhiều chất sắt có thể gây tác dụng ngược lại do quá nhiều gốc tự do bị thải ra trong cơ thể chúng ta.

Khi sắt hình thành trong não, nó hoạt động ở một vùng được gọi là “chất xám” – một phần của bộ não cho thấy những dấu hiệu thoái hoá đầu tiên khi chúng ta già đi. Quá nhiều sắt trong chất xám dường như đẩy nhanh quá trình đó hơn nữa.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ những món khoái khẩu từ thịt bò, mà cần chú ý đến việc ăn bao nhiêu một tuần và chọn loại thịt đỏ có chất lượng là tốt nhất.

Kết quả hình ảnh cho THỊT ĐỎ

  1. Carbohydrate & đường tinh chế

Đây là một lý do khác, ngoài việc giảm cân và phòng tránh bệnh tim mạch, để bạn tránh xa mì ống và bánh mì. Chế độ ăn nhiều carbohydrate và đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy những người từ 70 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ có một chế độ ăn nhiều chất carbohydrate thì có khả năng phát triển bệnh Alzheimer gấp 4 lần so với những người ăn uống lành mạnh hơn. Carbohydrate, thường được kết hợp với đường ảnh hưởng rất lớn đến não, chúng làm tăng glucose và insulin rất nhanh kéo theo tăng đường huyết. Cuối cùng, có thể dẫn đến kháng insulin theo thời gian. Các nhà khoa học còn khám phá ra có một mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh Alzheimer.

Kết quả hình ảnh cho mì ống

  1. Thực phẩm gây lão hóa (AGEs)

Khi liệt kê đến những thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer, AGEs đứng đầu danh sách đó. Một nghiên cứu năm 2014 đã kiểm tra tác động của AGEs lên chuột. Sau khi cho ăn ba loại thức ăn khác nhau – một loại AGEs thấp, một loại AGEs cao và một loại thuộc chế độ ăn uống “bình thường”, những con chuột ăn ít AGEs nhất cho thấy chức năng nhận thức tôt nhất.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đưa lý thuyết của mình vào thử nghiệm với người. Họ đã nghiên cứu chế độ ăn của 90 người khỏe mạnh từ 60 tuổi trở lên. Những người có chế độ ăn uống giàu AGE có nguy cơ lớn nhất trong quá trình nghiên cứu 9 tháng.

Kết quả hình ảnh cho nước có ga

GIẢI PHÁP

Nấu ăn thông minh hơn

Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các loại thực phẩm đều chứa một mức độ AGEs nhất định. Thịt, phô mai và chất béo động vật thường có nhiều nhất. Do lượng AGE có thể tăng lên theo nhiệt độ, vì vậy, cả gia đình bạn có thể tránh khỏi bệnh Alzheimer hay không là tùy  thuộc vào cách nấu nướng của chúng ta. Nướng và chiên thịt làm tăng tốc độ sản xuất AGE nhiều hơn các phương pháp nấu ăn khác. Ví dụ, một khẩu phần ăn gà sống có mức độ AGEs là 800; Gà chiên lại cao gấp 10 lần, ở mức 8.000.

Vì vậy, hãy bỏ qua các món chiên và nướng nhiệt cao và thay bằng đồ hầm, luộc, …

Nguồn: Dr. Axe

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s