Khác, sản phụ khoa

TẬP THỂ DỤC KHI MANG THAI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Ai cũng biết phụ nữ mang thai nếu rèn được thói quen tập thể dục thường xuyên sẽ giúp máu huyết lưu thông, giảm phù nề, ốm nghén, thai nhi khỏe mạnh và đặc biệt là quá trình lâm bồn cũng trở nên dễ dàng hơn. Vậy, để tập thể dục an toàn, mẹ bầu cần lưu ý những điều gì?

  1. Làm thế nào để biết bạn có thể tập thể dục được?

Nhiều phụ nữ quan ngại về việc, liệu có thể tập thể dục khi mang thai hay không?

Thứ nhất, nếu bạn khỏe mạnh, em bé của bạn cũng sẽ khỏe hơn. Vì vậy, bạn phải tự chăm sóc tốt cho chính mình. Nếu bạn thường xuyên tập thể dục trước khi mang thai, hãy tiếp tục làm như thế nhưng ở mức độ nhẹ nhàng hơn. Còn nếu không tập thể dục từ trước khi mang thai, bạn cần bắt đầu từ từ và thực hiện theo một chế độ tập luyện cụ thể được xây dựng cho phù hợp với thai kỳ của bạn.

Thứ hai, các bài tập trong thời kỳ mang thai có thể mang lại nhiều lợi ích như giảm nguy cơ tiền sản giật, đái đường thai kỳ, rối loạn huyết áp và các cảm giác khó chịu thường gặp. Thêm vào đó, tập thể dục có thể giúp quá trình sinh nở trở nên dễ dàng hơn. Và nếu bạn biết cách chăm sóc tốt cho bản thân, bạn cũng có thể chăm sóc tốt hơn cho em bé của mình và những người xung quanh bạn. Nếu bạn còn đang lưỡng lự, hãy nói chuyện với bác sĩ của mình, bắt đầu thực hiện một cách từ từ và chọn các bài tập mà bạn yêu thích, đồng thời hãy lên kế hoạch và sắp xếp thời gian luyện tập với bạn bè và gia đình để duy trì động lực.

  1. Những điều cần tránh khi vận động

Có những hormon phát triển trong thời kỳ mang thai thường gây ra giãn dây chằng, hỗ trợ khớp của bạn để cơ thể trở nên thoải mái hơn với trọng lượng mới. Tuy nhiên, điều này có thể tạo ra nhiều nguy cơ thương tích hơn khi bạn tập một số bài thể dục nhất định. Dưới đây là 6 biện pháp bạn nên thực hiện theo:

  • Tránh các hoạt động có thể dễ dàng gây ngã hay bước hụt.
  • Tránh các môn thể thao hoặc các hoạt động liên quan có thể tạo ra những chuyển động mạnh hoặc bất ngờ.
  • Các bài tập nhảy như: nhảy cao, nhảy xà, hoặc bật nhảy có thể không được phù hợp với người mang thai và nó còn tùy thuộc vào thói quen tập thể dục trước đây của bạn.
  • Hãy cẩn thận khi thực hiện những động tác đòi hỏi phải vặn eo của bạn trong khi đứng.
  • Không tham gia các môn thể thao nguy hiểm như: nhảy dù, lướt sóng, yoga nóng hoặc lặn.

Nói chung, nếu muốn tập thể dục, hãy đảm bảo bạn không thực hiện những bài tập có sự chuyển động đột ngột. Bạn phải có tinh thần thoải mái và thả lỏng cơ thể nếu cần. Hãy cẩn thận khi tập thể dục trong thời tiết nóng ẩm bởi đó là chìa khóa để tránh cho cơ thể bạn bị mất nước.

  1. Tổng kết 

Bạn phải được sự chấp thuận của bác sĩ khi thực hiện các bài tập về chăm sóc thai nghén. Chúng không chỉ cải thiện sức khoẻ và tinh thần của bạn trong thời kỳ mang thai mà còn có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng hiệu quả sau sinh. Tập thể dục giúp giảm nguy cơ về các vấn đề sức khoẻ khi mang thai như huyết áp cao, tiền sản giật, đau lưng, thay đổi tâm trạng thất thường và nhiều triệu chứng khác.

Tốt nhất, bạn nên tránh các bài tập cường độ mạnh khi mang thai. Hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ và huấn luyện viên thể dục cá nhân để tìm ra những cách tốt nhất và an toàn nhất khi tập luyện. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Dr. Axe

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s