An toàn thực phẩm, Khác, Tiêu hóa - Nội tiết, Tim mạch

TOP 9 LỢI ÍCH CỦA HẠT CHIA (PHẦN I)

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thường xuyên ăn hạt Chia có thể cải thiện sức khỏe do trong loại hạt này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số lợi ích hàng đầu mà hạt Chia mang lại:

  1. Chống lão hóa da

Vừa qua, các nhà nghiên cứu Mexico đã khám phá ra rằng, hạt chia có hàm lượng phenol (chất chống oxy hoá tự nhiên) cao gấp gần hai lần so với các báo cáo trước đó, và chúng có thể ngăn chặn đến 70% hoạt động của các gốc tự do.

Hạt Chia là một trong những chất chống oxy hóa tuyệt vời của tự nhiên. Các chất chống oxy hoá có tác dụng tăng tốc độ tái tạo, phục hồi tế bào da và ngăn ngừa các tổn thương khác do môi trường. Vì vậy, ăn hạt Chia có thể ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Hình ảnh có liên quan

  1. Tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá

Chia là nguồn cung cấp chất xơ cao cấp, cung cấp gần 11g mỗi ounce. Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, một khẩu phần nhỏ hạt Chia có thể cung cấp lượng chất xơ cho cả ngày.

Chất xơ rất cần thiết để cơ thể cân bằng nồng độ insulin. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, ăn các loại hạt giống như hạt Lanh và hạt Chia là một cách cân bằng hiệu quả đường huyết một cách tự nhiên do nó có hàm lượng chất xơ và chất béo lành mạnh cao.

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ sẽ giúp thúc đẩy sự vận động của ruột và phân tốt. Hàm lượng chất xơ trong hạt Chia cũng giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn vì nó hấp thụ một lượng nước đáng kể và ngay lập tức nở trong dạ dày khi ăn. Điều này có thể giải thích tại sao các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng hạt Chia ức chế sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

Ngoài ra, hạt Chia tạo ra một chất gelatin trong dạ dày và hoạt động như một prebiotic hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn đường ruột.

  1. Tốt cho tim mạch

Hạt Chia có thể đảo ngược chứng viêm, điều hòa cholesterol và hạ huyết áp. Vì vậy, nó rất có lợi cho sức khoẻ của tim. Theo một bài báo đăng trên tạp chí Nhận xét về các thử nghiệm lâm sàng gần đây: Các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy hạt Chia có hiệu quả đối với dị ứng, đau thắt ngực, có khả năng tăng cường thể lực thể thao, chống ung thư và các bệnh mạch vành, đau tim, rối loạn nội tiết, mỡ máu, tăng huyết áp, đột quỵ và phình động mạch vành. Một số bằng chứng cũng cho thấy nó có tác dụng chống đông máu, chống oxy hóa và chống virus.

Hạt Chia rất giàu chất béo linoleic, một axit béo giúp cơ thể hấp thụ tốt các vitamin A, D, E và K. Tuy nhỏ như vậy nhưng hạt Chia chứa nhiều chất béo có lợi cho sức khoẻ, như Omega-3, hơn cả cá hồi. Omega-3 có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách làm giảm huyết áp, cholesterol xấu, và chống viêm. Chứng viêm rất nguy hiểm vì nó có thể làm căng mạch máu và gây ra bệnh tim. Vì vậy, bằng cách ăn hạt Chia, bạn có thể bảo vệ trái tim một cách toàn diện.

  1. Giúp điều trị tiểu đường

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Litoral ở Argentina phát hiện ra, hạt Chia có thể giúp ngăn ngừa các rối loạn chuyển hóa như chứng rối loạn lipid máu (bệnh mỡ máu) và kháng insulin – đó là hai yếu tố gây nên bệnh tiểu đường.

Nguồn: Dr. Axe

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s