sản phụ khoa

VÌ SAO PHỤ NỮ MANG THAI NÊN ĂN HẠT CHIA?

Những hạt giống nhỏ này là một tổ hợp dinh dưỡng mà các bà mẹ tương lai nên biết để kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của mình. Mang thai có thể làm suy giảm chất dinh dưỡng trong cơ thể người mẹ và việc ăn hạt Chia có thể giúp thay thế những chất dinh dưỡng bị mất và cung cấp thêm năng lượng cần thiết. Hạt Chia rất dễ kết hợp với thói quen ăn uống hàng ngày của bạn và chúng không chỉ có lợi cho sức khoẻ của người mẹ mà còn rất tốt đối với sự phát triển của trẻ.

Dưới đây là những lợi ích hàng đầu của hạt Chia dành cho thai phụ:

  1. Nguồn cung cấp Omega-3 tuyệt vời  

Acid béo Omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển của não, đặc biệt là trẻ con. Hầu hết mọi người chọn bổ sung omega-3 hàng ngày bằng cách tiêu thụ cá hồi, cá tuyết hoặc dầu cá bổ sung. Tuy nhiên, hàm lượng thuỷ ngân có trong cá làm cho hầu hết phụ nữ mang thai hoài nghi và lo lắng, vì vậy hạt Chia là một lựa chọn thay thế vô cùng tuyệt vời. Thông thường các hạt có hàm lượng chất béo cao rất nhanh hỏng và khó bảo quản, nhưng trong hạt Chia rất giàu chất chống oxy hoá và chúng có thể được giữ được trong vòng 4 năm mà không bị hư hỏng.

  1. Bù đắp các chất dinh dưỡng đã mất

Hạt Chia một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể thay thế hiệu quả một số chất dinh dưỡng bị mất khi mang thai. Chúng chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như canxi, photpho, magiê, mangan, đồng, kẽm, sắt và niacin.

Trong ba tháng cuối cùng của thai kỳ, điều quan trọng nhất với người mẹ là phải có đủ canxi để phát triển xương phù hợp. Hạt Chia có chứa gần gấp năm lượng canxi có trong sữa. Ngoài ra chúng cũng chứa boron, một khoáng chất quan trọng cho sức khoẻ xương.

Sắt là điều cần thiết để phát triển các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy trong cơ thể. Trong thời kỳ mang thai, lượng sắt cần bổ sung để đáp ứng nhu cầu về máu tăng lên của mẹ và bé.

Theo một nghiên cứu mới đây, hạt Chia đã cho thấy hiệu quả trên các bệnh cho dị ứng, đau thắt ngực, tăng cường thể lực thể thao, chống ung thư, bệnh động mạch vành, đau tim, rối loạn nội tiết, mỡ máu, tăng huyết áp, đột quỵ,… Một số bằng chứng cũng cho thấy chúng có tác dụng chống đông máu, chống oxy hoá và chống virus.

  1. Chậm hấp thu đường

Đường trong máu cao có thể gây ra tiểu đường thai kỳ vô cùng nguy hiểm bởi nó liên quan đến các biến chứng như: béo phì và tiền sản giật. Trong khi đó, hạt Chia tạo ra chất gelatin giống như dịch vị trong dạ dày. Điều này làm chậm quá trình tiêu hóa và giữ mức đường trong máu ổn định.

  1. Tăng cường năng lượng

Ngoài việc làm chậm sự hấp thụ đường, hạt Chia cũng làm chậm quá trình chuyển đổi đường và carbohydrate từ hạt thành năng lượng. Quá trình đốt cháy năng lượng chậm, kết hợp với hàm lượng protein cao là một cách tăng cường năng lượng bền vững.

  1. Kết hợp hạt Chia với chế độ ăn uống

Hạt Chia khá linh hoạt: nó có thể được ăn sống, ngâm trong nước để uống như gel,… Khi ăn sống, chúng có vị hơi đắng và là món ăn kèm tuyệt vời cho cháo quinoa hoặc salad vào buổi sáng. Chúng có thể hấp thụ đến 10 lần trọng lượng của mình khi gặp nước, vì vậy, chúng là một thực phẩm tuyệt vời để nấu súp.

Nguồn: Dr. Axe

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s